QUY TRÌNH CHĂM SÓC CHÓ MÈO TỪ KHI SƠ SINH TỚI TRƯỞNG THÀNH (12 tháng)
QUY TRÌNH CHĂM SÓC CHÓ MÈO TỪ KHI SƠ SINH TỚI TRƯỞNG THÀNH (12 tháng)
in ,

QUY TRÌNH CHĂM SÓC CHÓ MÈO TỪ KHI SƠ SINH TỚI TRƯỞNG THÀNH (12 tháng)

Dưới đây là quy trình chăm sóc chó mèo con từ khi mới sinh tới trưởng thành 12 tháng, dựa trên kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc và khám bệnh, có sự tham khảo và góp ý của nhiều chủ trại chó mèo lớn đúc kết lại. Xin gửi tới các bạn nuôi, lấy đây làm mốc để chăm sóc, việc chăm sóc mỗi đàn là một khác, các bạn sẽ rút ra kinh nghiệm dần cho riêng bản thân và có cảm tính chăm sóc riêng từng đàn sau khi nuôi và chăm nhiều)

Tháng thứ 1

Kiểm tra sữa mẹ 2 ngày 1 lần. Vệ sinh cho mẹ và con theo các chủ đề đã chia sẻ tại quyển 1. Luôn phải có men biosutin của người pha sữa nếu uống sữa ngoài, luôn phải có men bene-bac plus gel của thú y khi thấy tiêu chảy . Trước khi đến giai đoạn này quý khách hàng cũng cần lưu ý quy trình chăm sóc cho chó mèo mẹ trước khi sinh

Chó Mèo Con Sơ Sinh
Chó Mèo Con Sơ Sinh

2 ngày sau sinh

tiến hành xoắn đuôi đối với những giống cần cắt đuôi ngắn. Tuyệt đối không xoắn ngày đầu tiên vì con non mới sinh chưa bú được sữa, xoắn đuôi đau sẽ gây bỏ bú hoặc giảm bú. Có thể dùng dây chun để buộc thắt chặt, sau 5 ngày phần đuôi thừa sẽ khô đi và tự rụng.

5 ngày

Trong trường hợp đàn trên 5 con hoặc sữa mẹ ít cần cho ăn dặm sữa ngoài (chó nên tìm mua sữa Sbilac, Canin hoặc petlac. Mèo nên dùng sữa KMR hoặc Petlac). Luôn nhớ phải pha men biosutin của người cùng sữa mỗi khi cho uống

7 ngày

nên nhờ bsty tiêm sắt cho chó mèo con, mỗi con 0,2cc dưới da để hỗ trợ việc tạo máu, tránh còi cọc chậm lớn.

– Thức ăn cho chó mẹ có thể ăn thêm: ăn thêm lạc, thịt bò, uống nhiều sữa sẽ giúp sữa ra nhiều hơn.

10 ngày

tắm cho cún con và mẹ ( hướng dẫn tắm xem chủ đề phía dưới). Nếu chó mèo mẹ liếm con thường xuyên, con con không bẩn thì đôi khi không cần tắm, nếu bẩn thì có thể tắm hàng tuần. Việc tắm sẽ giúp loại trừ mầm bênh nấm đầu, viêm da và các bệnh phổi cũng như tiêu chảy.

15 ngày

bắt đầu tẩy giun lần 1 bằng drontal dạng nước, tẩy trước khi đi ngủ, khoảng 23h khi cảm giác trong dạ dày còn 1 nửa thức ăn.

bắt đầu ăn thêm men bene-bac plus gel để cấy vi khuẩn có lợi vào đường ruột giúp tiêu hóa thức ăn và phòng đi ngoài.

20 ngày

cho ăn dặm thêm bằng sữa ngoài vừa nêu ở trên, say với hạt Canin chuyên dùng cho chó con, ăn ít một, ngày 1 bữa.

Ngày 21

tăng lên thành 2 bữa ăn dặm/ngày

Ngày thứ 23 trở đi

cho 3 bữa và có say thêm thịt gà nạc. Luôn nhớ phải cho uống men kèm theo.

25 ngày

tắm lần 2 cho con con. Với các dòng lông trắng cần chăm ở nơi sạch sẽ hoặc chuồng inox để tránh lông bị ố vàng.

26 ngày

cho ăn cháo gạo + hạt say + thịt gà, thêm bột dinh dưỡng Thành Râu cũng sẽ cung cấp cho thú cưng nhiều dinh dưỡng (ăn ngày 3 bữa).

28 ngày

cho ăn thịt bò sống thái nhỏ, đặc biệt cần thiết ở các dòng chó mèo lông màu. Lượng thịt ăn ví dụ: mèo ăn một chút bằng hạt ngô, Bull Pháp ăn bằng đầu ngón tay út, Rot ăn bằng đầu ngón tay cái….ngày 1 bữa thịt tươi giúp da lông mượt mà, đậm màu và đường ruột khỏe mạnh. Sau đó ăn tăng dần mỗi ngày thêm một tí (một tí thôi). Đối với các bạn không thích cho chó mèo ăn thịt sống thì có thể thay thức ăn dặm cháo gạo + hạt say + thịt gà = cháo gạo + hạt say + thịt bò.

Tháng thứ 2

Ngày ăn 4-6 bữa chia đều. Thức ăn càng nhiều thịt, thức ăn hạt càng xịn càng béo tốt. Theo dõi phân thấy mềm có khuôn là được. Nếu phân nát thành bãi cần cho giảm ăn uống chút.

Chó mèo con được hơn 1 tháng
Chó mèo con được hơn 1 tháng

32 ngày

tẩy giun lần 2, luôn tẩy trước khi đi ngủ như lần 1.

– Nên tiêm sắt và vitamin ADE mỗi tháng 1 lần để cơ thể phát triển tốt, lông lá mượt mà, da tốt sẽ đỡ các bệnh về da, hỗ trợ tốt cho đường sinh sản. Các trại nên tự mua về, tới lịch định kỳ đầu tháng thì tiêm cho cả trại luôn.

Quý khách có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cho chó con có thể tham khảo các dịch vụ sau:

  1. đỡ đẻ & mổ đẻ cho chó mèo
  2. tiêm phòng cho chó mèo
  3. bảng giá thú y
  4. triệt sản cho chó mèo
  5. cấp cứu chó mèo
  6. siêu âm chó mèo
  7. chữa ghẻ viêm da chó mèo

35 ngày

bắt đầu bổ sung thêm canxi viên hàng ngày theo hướng dẫn nhà sản xuất. Nguyên tắc: bổ sung 20 ngày, nghỉ 10 ngày sau đó bổ sung tiếp. Uống canxi vào buổi sáng. Ăn thêm phomai và pate hàng ngày cho bụ bẫm.

36 ngày

tiêm phòng vaccine mũi 1, mũi 5 bệnh cho chó. Các dòng chó nhỏ quá như chihuahua thì tiêm vào ngày 38-39 đối với tiêm vaccine Pfizer.

– CHÚ Ý VỀ LỊCH TIÊM PHÒNG: nếu chó mèo mẹ được tiêm phòng trước khi lấy giống 2 tuần tới 1 tháng thì sẽ tiêm mũi số 1 vào 42 ngày, mũi 2 cách mũi 1 là 21 ngày, mũi 3 cách mũi 2 là 28 ngày đối với chó. Đối với mèo sẽ tiêm mũi 1 vào 2 tháng, mũi 2 sau mũi 1 là 28 ngày

37 ngày

đối với các dòng chó to có thể mua xương bả vai hoặc xương đùi lợn sống, ít thịt thôi, vứt vào cho cả đàn xé vài ba tiếng còn xương không thì vứt xương đi. Muốn da lông tốt và mượt thì có thể cho ăn thêm lạc, bì lợn không có mỡ.

50 ngày

tiêm vaccine mũi 1 đối với mèo

54 ngày

tẩy giun lần 3, sau đó hàng tháng tẩy 1 lần

57 ngày

tiêm vaccine mũi 2, mũi 7 bệnh đối với chó

Tháng thứ 3

– Giảm xuống ngày ăn 4 bữa sáng – trưa- chiều tối – đêm

chăm sóc chó mèo con lớn hơn 2 tháng
chăm sóc chó mèo con lớn hơn 2 tháng

65 ngày

cạo lông máu đối với dòng poodle; cắt tai ở các dòng cần cắt như pit, bully, dob, cane…

78 ngày

tiêm vaccine mũi 2 cho mèo sau đó tiêm 1 năm 1 mũi định kỳ.

85 ngày

tiêm vaccine mũi 3 đối với chó sau đó tiêm mỗi năm 1 mũi định kỳ.

Tháng thứ 4, 5, 6

– Tẩy giun lần tiếp theo vào đầu tháng.

Tháng thứ 7-8 là thời điểm thích hợp để triệt sản nếu bạn không có ý định cho sinh sản. Nếu bạn có nhu cầu triệt sản chó mèo vui lòng click vào đây

các bé mèo tháng 4,5,6
các bé mèo tháng 4,5,6

Tháng thứ 9

– Các trại nên tiêm vaccine tái chủng mũi 4 đối với các con giống cái và những con đực chủ chốt của trại nhằm tăng miễn dịch và tránh bệnh truyền nhiễm.

– Thường tháng thứ 9 này sẽ tới kỳ salo đợt 1. Cần bỏ qua kỳ này vì cơ thể mới hoàn thiện về hệ sinh dục, nhưng chưa hoàn thiện về thể vóc cân nặng. Nếu mang bầu, con mẹ sẽ phải nuôi cả cơ thể và các thai trong bụng, thiếu chất rất dễ sảy thai đẻ non hoặc không đậu. Hoặc đậu ít, những kỳ sau quen dạ sẽ vẫn đẻ ít, lợi trước mắt nhưng điều này là thiệt thòi lâu dài về sau nếu nuôi sinh sản.

Chăm sóc chó mèo từ 9-12 tháng và trưởng thành
Chăm sóc chó mèo từ 9-12 tháng và trưởng thành

Tháng thứ 12

– Tẩy giun, sau đó cứ 3 – 6 tháng tẩy giun 1 lần.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ của Thú y tại nhà vui lòng liên hệ

QUY TRÌNH CHĂM SÓC CHÓ MÈO TỪ KHI SƠ SINH TỚI TRƯỞNG THÀNH (12 tháng)
4 (80%) 2 votes